หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

แนะนำโปรแกรม Visual Studio 2010 Express edition

Visual Studio คือ ซอฟต์แวร์ประเภท IDE (Integrated Development Environment) ช่วยให้ผู้พัฒนาโปรแกรมสามารถเขียนโปรแกรมด้วยความสะดวกสบายขึ้น สามารถแก้ไขข้อผิดพลาดในการเขียนโปรแกรมได้ง่าย รวดเร็ว (โดยความสามารถของวิชวลสตูดิโอจะมีในบล็อกรายการต่อๆไปครับ)

 



รุ่น Express หมายถึง รุ่นที่เปิดให้ดาวน์โหลดไปใช้ได้ฟรี โดยข้อดีของรุ่น express นี้ก็คือ นอกจากจะใช้ในการศึกษาแล้วยังสามารถนำไปพัฒนาโปรแกรมในเชิงพาณิชย์ได้ครับ ประหยัดค่าลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ ซึ่งรุ่นสูงกว่า (Ultimate, Premium และ Professional)เราอาจจะต้องเสียค่าลิขสิทธิ์พร้อมสิทธิประโยชน์พิเศษด้านอื่นๆในราคาระหว่าง $7xx ถึง $1x,xxx เลยทีเดียวครับ และแน่นอนว่าของฟรีอย่างรุ่น express ย่อมต้องมีการตัดความสามารถของวิชวลสตูดิโอรุ่นสูงที่กว่าครับ


ซอฟต์แวร์ของไมโครซอฟท์ที่มีรุ่น express
  • Visual Web Developer 2010 express สำหรับผู้สนใจพัฒนาเว็บแอพพลิเคชันด้วยเทคโนโลยี ASP.NET
  • Visual C# 2010 express สำหรับผู้สนใจพัฒนาแอพพลิเคชันบนระบบปฏิบัติการวินโดวส์หรือไลบรารีด้วยภาษา C#
  • Visual Basic 2010 express สำหรับผู้สนใจพัฒนาแอพพลิเคชันบนระบบปฏิบัติการวินโดวส์หรือไลบรารีด้วยภาษา VB
  • Visual C++ 2010 express สำหรับผู้สนใจพัฒนาแอพพลิเคชันบนระบบปฏิบัติการวินโดวส์หรือไลบรารีด้วยภาษา C++
  • Visual Studio 2010 Express for Windows Phone น้องใหม่ล่าสุดสำหรับพัฒนาซอฟต์แวร์บน Pocket PC ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows Phone 7 ครับ ช่วงที่เขียนบล็อกอยู่นี้กำลังใช้เวอร์ชัน 6.5 อยู่ ส่วนเวอร์ชัน 7 ยังไม่ได้เปิดตัวเป็นทางการครับ
  • SQL Server 2008 R2 Express เป็นระบบจัดการฐานข้อมูล ในรุ่น express จะมีเฉพาะ Database engine ที่ใช้ในการจัดการข้อมูลเท่านั้น ส่วนเครื่องมือสร้างรายงาน (Report) และเครื่องมือบริหารจัดการระบบฐานข้อมูล (Management tool) ต้องติดตั้งเพิ่มต่างหากครับ และจะมีข้อจำกัดในการใช้ทรัพยากรของคอมพิวเตอร์ เช่น หน่วยความจำหลัก และขนาดของฐานข้อมูล สรุปว่าเหมาะกับงานฐานข้อมูลส่วนบุคคล หรืองานขนาดเล็กครับ
  • SQL Server Management Studio Express สำหรับบริหารจัดการระบบฐานข้อมูล SQL Server รุ่น express ครับ ยกตัวอย่างเช่น การสร้างฐานข้อมูล และการสร้าง/แก้ไข/ลบตาราง