หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

การใช้งาน MessageBox vb.net



ในบทนี้เราจะมาเรียนรู้การใช้งาน MessageBox หรือ เจ้ากล่องข้อความนี่เอง ซึ่งการใช้งานนั้นก็ไม่ยากและไม่ได้ซับซ้อนอะไรเลย งั้นเราก็มาเริ่มกันเลย 



1. เปิดโปรแกรม Visual Studio 2010 Express ขึ้นมา แล้วเลือก New Project แล้วเลือก Windows Forms Application พร้อมกับตั้งชื่อว่า TestMessageBox หรือ จะตั้งชื่ออื่นก็ได้ตามต้องการ ตามรูป



2. รูปแบบของคำสั่ง MessageBoxนั้นจะเป็นดังนี้
MessageBox.show("ข้อความ","หัวข้อความ","ปุ่ม","ไอคอน")
อธิบาย 
ข้อความ = ก็คือข้อความที่เราต้องการนั้นเอง จะพิมพ์อะไรก็ได้
หัวข้อความ = ข้อความส่วนหัวพิมอะไรก็ได้ตามต้องการ
ปุ่ม =  รูปแบบของปุ่มที่ต้องการให้มีปุ่มอย่างไร เช่น ปุ่มok,ปุ่มokกับcancle,ปุ่มYesกับNo ถ้าหากเราไม่ได้กำหนดในส่วนนี้ กล่องข้อความก็จะมีปุ่ม ok เป็นค่าเริ่มต้นอยู่แล้ว
ไอคอน = ไอคอนของกล่องข้อความต้องการให้มีไอคอนอย่างไร เช่น ไอคอนWarning,ไอคอนError,ไอคอนQuestion เป็นต้น ในส่วนนี้จะไม่กำหนดก็ได้

เรามาดูตัวอย่างกันก่อน
ให้ทำการลากปุ่มมาวางก่อนหนึ่งปุ่ม พร้อมกับเปลี่ยนชื่อปุ่ม ว่า สวัสดี (จะเปลี่ยนว่าอะไรก็ได้)



ในกรณีนี้ ผมต้องการให้แสดงข้อความว่า สวัสดีเพื่อนๆ ส่วนหัวของข้อความแสดงคำว่า ยินดีต้อนรับนะครับ และให้มีปุ่ม ok ปุ่มเดียว และให้แสดงไอคอน Information ก็ให้ทำการดับเบิ้ลคลิกที่ ปุ่ม สวัสดี
แล้วพิมพ์โค๊ดนี้ลงไป
MessageBox.Show("สวัสดีเพื่อนๆ", "ยินดีต้อนรับนะครับ", MessageBoxButtons.OK, MessageBoxIcon.Information)


3. จากนั้นทำการเซฟโปรเจค กดที่ File > Save all หรือ กด Ctrl + Shift + S หรือ กดที่ ไอคอน Save all ดังรูป


4. ทดลองรันโปรแกรม กด start Debugging หรือกด F5 และทำการทดสอบโปรแกรม โดยการคลิกที่ปุ่ม สวัสดี ดังรูปจะเห็นได้ว่ามีการโชว์กล่องข้อความตามที่ผมต้องการขึ้นมา


ทำความเข้าใจเกี่ยวกับปุ่มกล่องข้อความ (MessageBox) เราสามารถเลือกปุ่มของกล่องข้อความได้ตามใจชอบซึ่งปุ่ม ของกล่องข้อความนั้นมีดังนี้ครับ


ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ ไอคอนของกล่องข้อความ เราสามารถเลือกไอคอนของกล่องข้อความได้ตามใจชอบซึ่งไอคอน ของกล่องข้อความนั้นมีดังนี้ครับ

โค๊ด
MessageBox.Show("บทความนี้เป็นประโยชน์กับคุณไหม", "การใช้งาน MessageBox vb.net", MessageBoxButtons.YesNo, MessageBoxIcon.Question)


สำหรับบทนี้ผมคิดว่าคงมีประโยชน์กับเพื่อนๆบ้างนะครับ
สามารถดาวโหลดproject ไปลองศึกษากันได้ครับ


 ขอแถมอีกนิดนึงละกันนะครับ ในบทนี้ ผมได้เขียนโปรแกรมทดสอบMessageBox เอาไว้ด้วยนะครับ โดยให้เพื่อนๆนำไปศึกษากัน เพื่อความเข้าใจมากยิ่งขึ้นนะครับ หน้าตาโปรแกรมครับเป็นดังในรูปครับ


 สำหรับบทนี้กจบเพียงเท่านี้ครับ