หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

โปรแกรมแรก Hello World!


เริ่มต้นโปรแกรมแรก เราจะมาแสดงข้อความอันคลาสสิกกันนะครับ นั้นก็คือ Hello World! ^^


1. เริ่มต้นจากการเปิดโปรแกรมVisual Basic 2010 Express ที่เราทำการติดตั้ง ขึ้นมา


 2. ทำการคลิกที่ New Project ก็จะมีหน้าต่างนี้เด้งขึ้นมา


3. ให้เราเลือก Windows Forms Application


4. ให้เราทำการลาก Button มาวางบน Form พร้อมกับกำหนด ข้อความที่แสดงบน Button ใหม่ จะตั้งว่าอะไรก็ได้ หรือจะใช้ภาษาไทยก็ได้เช่นกันแต่ในที่นี้ผมตั้งเป็น Hello


5. ทำการดับเบิ้ลคลิกที่ปุ่มแล้ว ทำการพิมโค๊ดต่อไปนี้ลงไป MessageBox.Show("Hello World!", "Visual Basic")



6. ทดลองรันโปรแกรม โดยไปคลิกที่ Start Debugging หรือ กด F5 และทำการคลิกที่ปุ่ม Hello โปรแกรมก็จะแสดงกล่องข้อความ Hello World! 

ปล. แค่นี้ก็เท่ากับว่าเราได้เขียนโปรแกรมแล้ว เราอาจจะสังเกตุได้ว่าภาษา vb เป็นภาษาที่ง่ายในการ Design เพราะแค่ลากมาวางก็ได้แล้ว เพราะการเขียนโปรแกรมของภาษา vb จะเป็นในรูปแบบ จัดการกับเหตุการณ์ต่างๆ เช่น เมื่อเราคลิกปุ่ม ก็จะเกิดเหตุการณ์คลิกขึ้น และเมื่อเกิดเหตุการณ์นี้เราต้องการให้มันทำอะไรต่อไปก็แล้วแต่เรา ซึ่งนับว่าเป็นภาษาที่ง่ายมากในการจะเขียนโปรแกรมประเภท Windows Application ^^